> Nomadic at Puso: #IsangTaon

Tuesday, March 22, 2016

#IsangTaon


Ni CieloAmethyst
Feb.23,2016
(Isang espesyal na tula para isang espesyal na tao)


Kay bilis talaga ng panahon
Lumipas na pala ang isang taon
Mula nang piliin mo akong saktan 
At kalaunan nga ay tuluyan nang iwan.

(Oo sobrang sakit niyon na para akong pinapatay nang dahan-dahan)


Pagmamahalan natin ay iyong itinapon
Binalewala ang mahaba nating kahapon.
Ang sabi mo ay hindi ka na masaya 
At kalaunan inamin mong may mahal ka na ngang iba

(Ang puso ay parang pinipiga na tila walang makakatalo sa sakit na nadarama)

Sobrang sakit dinurog ang puso ko
Na nagmahal lamang ng tapat sa'yo
Hindi pala sapat ang inalay na pagmamahal
Hindi pala tayo tunay na magtatagal

(Umasang ikaw na ang nakatakda para makasama habambuhay ngunit hindi pala)

Umiyak, nagwala, tumawa, naglasing
Mga gabing walang tulog na mahimbing
Pati pagkain ay tinalikuran na rin
Wala nang ibang inisip kundi ikaw at ikaw pa rin.

(Sapagkat wagas kang minahal...)


Kinapitan ang Diyos upang muling makabangon
Pamilya at mga kaibigan ay tumulong sa pag-ahon.
Kalaunan ay muling naranasan ang sumaya
At muling natanaw ang isang buhay na maganda.

(Kaya ko palang lumigaya sa piling na wala ka.)


Inabala ang sarili sa maraming bagay
Mga magagandang lugar ay aking tinunghay.
Mga bagong tao ay dumating sa buhay 
Tuluyan nang nakalimot sa mundong may madilim na kulay.

(Lumiwanag ang daigdig at tuluyang sumasaya sa paglipas ng mga araw.)

Salamat sa lahat ng alaalang masaya
Salamat sa mga aral na aking nakuha
Ang "Tayo" man ay nagwakas na nga
Sana ay manatiling masaya ang isa't isa. 

(Maging ito man ay sa piling na ng iba.)

Sa loob ng isang taon na kay raming nangyari
Nasaktan, natuto, nadapa, tumayo at ngumiti
Wala na ang tayo at ang meron nalang ay ikaw at ako.
Masaya pa rin dahil sa mga buhay nating nagbago.

(Nagbago na nakabuti para sa atin pareho.)

Kung dati ay mahal na mahal kita nang higit pa sa sarili
Sa isang taon ay akin nang napanatili 
Ang kaligayahan ay dapat munang madama 
Sa ating mga puso bago ito tuluyang ipamahagi.

(Natutong sumaya nang hindi dumedepende sa iba.)

Hangad ko ang kaligayahan at kabutihan para sa'yo
Sana ay mahanap na ang tunay na nakatakda sa puso mo
Ang pagpapatawad ay ibinibigay na sa iyo.
Maraming salamat sa lahat dating Mahal Ko.

(Tayo nang umusad sa panibagong taon ng ating magkahiwalay ng mga buhay.) 





1 comment:

:)